To be qualified to do SALARY LOAN in SSS you need to enter the following. May mga pension plans kasi na mas mataas ang premium kesa sa P1560.


Philippine Social Security System Sss Webinar For June 15 2021 Topic How To Qualify For Sss Maternity Benefit Morning Session 10 00 A M Afternoon Session 2 00 P M Link To Register Https Forms Gle Ssdqycrxg2syd1gs6 Facebook

Paano po yung asawa ko ofw po cyaako po ang naghuhulog pr s kanyaako po b ang kukuha ng prn.

6 months lang sa sss ilan ang malumpsum nun. Better to check your contributions status up to date some companies doesnt remit on time. Kung ang monthly salary credit mo ay P20K a month bibigyan ka ng libreng P20K pesos for 2 months na unemployment benefit na magagamit mo sa pag-apply ulit hanggang sa makarecover ka dahil sa pagkawala ng iyong trabaho. Ang aming fund life ay tataas bigla from 2032 to 2045 ani SSS President Emmanuel Dooc.

Hindi pa po ako nakaka hulog dahil hindi ko po alam ang gagawin ko. Morning poh sa inyopwede ko va matanong tungkol sa loan sa husband ko nagload xa pag june 23. Ilang Buwan dapat ang hulog para makaloan sa SSS For 1 month salary loan need na may 36 month posted contribution ka Fo r2 month salary loan need na may 72 month posted contribution ka Dapat at least may 6 updated contribution ka sa loob ng isang taon bago ka mag-loan Renewabale after 1yr bsta naka 50 na bayad ka na sa loan mo.

So depends on the pension plan youre getting and the. You must be active paying for 6 months 3. So mag six months na po ako khit ba may laktaw po yung contibution ko simula nung last year na work ko start ng.

Nilikom namin ang ilan sa mga madalas na katanungan na may kinalaman sa SSS Voluntary Membership. So tama po ba compute ko sa number of months like 60-38 22yrs plus ung 5yrs na nahulog before na ngwork pa ako so bale. 16000 x 6 96000 180 53333.

Pero 20 days na po hindi pa din dumadating. Samarsabi nila na 2 to 3 mos. Eto ang nakalagay sa notice your sss salary laon application to be releassed thru citibank cash card has been approved for payment with the following detailssaan poh.

SSS Online Inquiry is a system that provides updates on loan applications membership contribution account status and claims. Sakaling kayo po ay kasalukuyang nasa ibang bansa para sa inyong SSS concerns maaari po na mag email sa aming OFW Program Management Dept. 10 months ako nakapaghulog sa SSS nung una kong employer year 1990s pa yata di ko matandaan kung naipaghulog ako ng next employer ko kasi sandali lang ako sa kanila 3 mos lang After that sa government na ako nagwork GSIS na ang policy ko.

Ano ang entitlemwnt ko sa SSS kung meron man o ano ang dapat kong gawin para magkaroon ako ng pension. I used to have an account sa SSS online kaso nakalimutan ko na ang password ko. Sulit talaga ang pakinabang sa SSS.

Kailangan ikaw ay self-employed employed or a voluntary paying member or OFW 2. Ngwork po ako yr 2000-2005 tpos nkapaghulog ng contribution that time pero nagstop ako work and so is sa pghuhulog ng contribution. 9Ang presidente ang may pinakamalalong responsibüidad sa bansa10.

SOCIAL SECURITY SYSTEM 920-6446 55 1917-7777 PHLSSS Published by the SSS Corporate Communications Dept. Ang 12 months bago ang simula ng semestre ay mula April 2016 hanggang March 2017. Ask ko lang po kung kailan ko makukuha ang ID ko sa sss kumuha po ako sa branch niyo sa catbalogan samar dated february 102015ang mailing address ko po ay sa Brgy.

MAGANDANG araw po sa inyo. SSS Contributions are directly deducted from the salaries of the employed members. And now im planning again na hulugan ang SSS ko as voluntary which is 38yo.

Hindi ko lang sure kung ano ang. Ayon sa datos karamihan sa nahawahan ay pawang natatanda. Titigil lang ang buwanang pensiyon kung ang primary beneficiary asawa ay mag-aasawa ulit.

May ask lang po sana ko about sa maternity benifits ko Nagwork po kase ako last year feb2016-july2016 end of contract ko tapos nkpag work ulit po ako by september 2016- feb2017 ibig sabhin di po nahulugan yung month ng August sa contribution ko nabuntis po ako dec. Palagay ko rin meron din tayong parte sa responsibilidad na itoPa help po plss TwT. Nais ko po sanang humingi ng tulong tungkol sa SSS ng aking ama na namatay noon pang Jan.

If you want to find out your MSC you can check out the latest SSS Contribution Schedule. Patay na rin po ang aking ina at nais ko pong malaman kung may benefits pa o kung anuman burial ang pwedeng i-claim. Pero meron akong nabasang news recently na ico-consider na ang 3 months sa informal sector.

Ang sabi nang taga sss d pa pwde kc kulang pa xa nang two months para mkaloanngayon katangap poh kami loan approval. Nag follow up na ako sa Antipolo Branch last week pero ang sabi lang nila eh i check ko sa post office d2 sa lugar namin pero upon checking sa post office eh wala pa din dumadating doon na cheke na nakapangalan sa akin. Suan mgtatanung lang po.

Maraming tanong akong natanggap mula sa ating mga kababayan especially yung mga nag-text sa akin last week pero bibigyan daan lang natin ang ilan sapagkat kailangan natin ng space para sa Q A portion ko kay Francisco Frank Uy ang representative ng SSS. Maaari ko bang ituloy ang paghuhulog ko sa SSS kung ako ay nahinto na sa pagtatrabaho. Hi Tina sa 9-of-12-previous-months rule hindi ka eligible kasi 6 months lang ang mababayaran mo before your due.

So go ako sa SSS branch sa Frisco tinulungan naman ako i retrieve ang password kaso I realized when I went home and registered email. Hi po. Si Jema ay maaaring makakuha ng PHP 2 880 na benefit mula sa SSS.

So gusto ko pong malaman bakit wala yong hulog ko nung july to december 2008. Kung employed ka mas mababa yung hulog mo kasi part of the P1560 is contributed by your company. Eto po yong sss ko.

You need to pay SSS for 36 months or 36 years to apply for the same amount of 72 months salary or 72 months for 2 months loan. Hi Guia Velasco Mabuting Araw. Tinalakay na po natin ang ilan sa mga ito at nangako akong isusunod ang ukol sa usapin sa SSS o Social Security System.

Para sa inyong kapakinabangan maaari pong sundan ang larawan sa ibaba. Sa ofwrelationssssgovph Ipaalam lamang. Nabawasan kasi ang buhay ng pondo ng SSS noong 2017 nang ipatupad ang unang P1000 pension increase kada buwan para sa 25 milyon pensioners ng SSS.

Sana matulongan nyo pa ako sa prob. Lang makukuha ko nasad to say hanggang ngayon wala pa pothank yousana po malaman ko asap. Ang alam ko ang maximum hulog lang sa SSS is P1560 a month.

Upon separation from employment your employers obligation to pay your SSS contributions ceases at the end of the month of separation. Hindi ko po alam ang SSS niya. Yung pension plan na hinuhulugan ko around P1533 a month so parang pareho lang ng hulog sa SSS.

Ko nag start po ako sa aking sss cuntribution last july 2006 up to december 2008 pero nung pina update ko po sa sister ko ang na nahulogan ko lang daw nung july 2006 to june 2008. Para kay Jema ang pinakamataas na MSC niya ay PHP 16000. Kung nawalan o natanggal sa trabaho dahil sa COVID19 meron ang SSS na unemployment insurance na matatanggap mo ng libre at hindi mo babayaran sa SSS.

Bilang pagtugon sa kahilingan ng mga pensiyonado ang. Pero gaya ng dati sagot pa rin ng employer ang malaking bahagi nito at 13 lang sa manggagawa. Buwanang pensiyon - Ang pangunahing primary beneficiary ng anumang SSS death claim ay ang legal na asawa at mga anak na wala pang 21 taong gulangIto ay kung ang namatay na SSS member ay nakapaghulog ng buwanang kontribusyon ng hindi bababa sa 36 buwan.

480 x 6 2880. Maxjmwn ban mt SSS PENSION LOAN PLP Mabilis Abot-kaya Sigurado sa SSS Proteksiyon Sigurado. Ang semestre ay mula April 2017 hanggang September 2017.

Ask ko lang if any of you experienced this. You can check your account status by logging in here -- wwwsssgovph. Ang miyembro ay nakapag hulog ng at least 3 months sa loob ng 12 buwan bago ang semester ng panganganak o pagka kunan.

Maternity Benefit Ang SSS Matenity benefit ay isang daily cash allowance na ibinibigay sa mga babaeng miyembro na hindi makapagtrabaho dahil sa panganganak o pagka kunanQualification para ma avail ang SSS Maternity Benefit. Sabi sabi din na may malaking tsansa ang mga kabataan na nakakaligtas. 33 x 90 480.

For example if your AMSC is worth PHP 18000 youll receive a two-month cash benefit amounting to PHP 18000 or PHP 9000 for each month. Sabi nila pataas nang pataas ang bilang ng nahahawahan. Kasi ang sabi sa SSS Antipolo Branch eh 5-10 days lang ang waiting time bago ma release yung loan.


Sss Lifetime Pension And Lump Sum Youtube